Giá nhựa nguyên liệu tăng vọt: nguyên nhân & xu hướng

Sức ép lên các nhà sản xuất trong ngành nhựa

Từ cuối tháng 11, giá nhựa vật liệu tăng từ 20-30%. Việc tăng giá này tạo sức ép lên các nhà sản xuất bắt buộc phải tăng giá đầu ra trong thời gian tới.

Việc tăng giá nhựa có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính yếu là việc tăng mức cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Trung Quốc không còn gặp khó khăn sau khi kiểm soát được dịch bùng phát vào quý II của năm, trong khi nền kinh tế của đất nước đã có sự cải thiện vững chắc kể từ đó. Nhu cầu bị dồn nén sau khi mở lại các nhà máy cùng với trợ cấp của chính phủ đã dẫn đến việc tăng xuất nhập khẩu. Thông tin có vắc-xin ngừa Covid-19, hứa hẹn việc phục hồi tiêu dùng khiến các nhà máy đều rục rịch khôi phục sản xuất để đón đầu.

Sau cả một quãng thời gian dài duy trì mức giá thấp, việc giá cả tăng vọt trong mấy tuần gần đây còn do, các nhà đầu cơ găm hàng, chưa bán ra mà hy vọng giá còn tăng nữa bù lại phần thua thiệt trong những tháng đầu năm.

Giá tăng cao còn có nguyên nhân là cước tàu biển tăng lên do nhu cầu vận chuyển tăng lên vào dịp cuối năm, các hãng tàu chưa thể vận hành đầy đủ sau khoảng thời gian dài giảm sút nhu cầu vận tải do dịch bệnh dẫn tới thiếu hụt tàu và container. Nhiều công ty vận chuyển chỉ vận chuyển một chiều vì họ không có bất kỳ đơn hàng nào cho hành trình khứ hồi và điều này làm tăng chi phí vận chuyển đáng kể.

Sự khan hiếm tương đối của nguyên liệu từ Mỹ đã hỗ trợ một phần cho giá PE trong những tháng gần đây. Một số nhà sản xuất lớn hoạt động ở Texas và Louisiana trong Vịnh Mỹ đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng sau khi đóng cửa các nhà máy như một biện pháp phòng ngừa do mức độ ảnh hưởng của bão trong tháng 8 và 9 làm giảm lượng cung cho thị trường Trung Quốc và Asian khiến giá bị đẩy lên cao.


Biều đồ giá nhựa - nguồn Chemorbis.

Giá nhựa HDPE nguyên liệu dùng cho sản xuất ống nhựa xoắn đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, mức giá này theo các chuyên gia sẽ không giữ được lâu. Việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm từ nhựa là việc không thể tránh được. Song các nhà sản xuất cuối cùng không thể tăng giá lên ngay tức khắc do khách hàng cuối cùng chưa dễ chấp nhận mức tăng giá nhiều. Từ nay cho đến tết Nguyên đán giá không thể tăng lên nữa, sẽ có một đợt điều chỉnh giảm để đi đến mức cân bằng.

 


Ospen & Odoo
Tiên phong ứng dụng công nghệ